โทร: 096-187-5888เพื่อรับสิทธิ รักษาฝ้าฟรี 1 ครั้ง

อธิบาย กระบวนการเกิด ฝ้าบนใบหน้า แบบเข้าใจง่าย

Share

สารบัญ
ฝ้า กระ จุดด่างดำ

วันนี้จะมาเล่า “หนึ่งในกลไก” ของ การเกิดฝ้าบนใบหน้า ให้ได้เข้าใจกัน เหตุที่ใช้คำว่า “ หนึ่งในกลไก” ก็แสดงว่าการเกิด ฝ้าบนใบหน้า นั้นแท้จริงแล้วมีหลายปัจจัย แต่กระบวนการที่จะเล่าให้ฟังต่อไปนี้เป็นกลไกที่ทำให้สีผิวของเราเปลี่ยนไปอย่างเห็นได้ชัด จนอาจทำให้หลายคนสูญเสียความมั่นใจไปเลย

เล่าเรื่องของกระบวน การเกิดฝ้าบนใบหน้า แบบเข้าใจง่าย

กระบวนการ การเกิดฝ้า

กระบวนการเกิด ฝ้า กระ จุดด่างดํา ไม่ใช่กระบวนการที่เกิดขึ้นลอย ๆ แต่เป็นกระบวนการที่มีที่มาที่ไป โดยเราสามารถอธิบายได้ด้วยกลไกการปกป้องตัวเองของร่างกาย เมื่อเวลาที่เราออกแดดจัด รังสี UV ที่อยู่ในแสงแดดโดยเฉพาะ UVB จะมีคุณสมบัติในการก่อให้เกิดความเสียหายกับสารพันธุกรรม DNA ที่บรรจุอยู่ภายในเซลล์ผิวหนังของเราที่เรียกว่า เคอราติโนไซต์ (Keratinocyte) ซึ่งความเสียหายที่เกิดขึ้นจะส่งผลให้เซลล์ต้องทำอะไรบางอย่าง เพื่อไม่ให้สารพันธุกรรมเสียหายไปมากกว่านี้ โดยเคอราติโนไซต์เหล่านี้จะผลิตฮอรโมนที่ชื่อว่า α-MSH, alpha-melanocyte-stimulating hormone

ฮอร์โมนตัวนี้เปรียบเสมือนผู้ส่งสาร ไปบอกเซลล์ที่ดูแลในเรื่องของการปกป้องผิวจากแสงแดดนั่นก็คือ เมลาโนไซต์(Melanocyte) เมลาโนไซต์ก็จะผลิตเม็ดสีหรือเมลานินขึ้นมาและส่งกลับไปยังเซลล์เคอราติโนไซต์ เพื่อช่วยดูดซับ UV และลดความเสียหายที่เกิดกับสารพันธุกรรม DNA ของเรานั่นเอง ซึ่งเม็ดสีหรือเมลานินเหล่านี้ก็จะทำให้เกิดฝ้าบนใบหน้าของเรา

นอกจาก UV ที่เป็นตัวหลักของการเกิด ฝ้าบนใบหน้า แสงสว่างที่มาจากอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ก็มีผลกับสารพันธุกรรม DNA ของผิวหน้าเราด้วยเช่นกัน ทีนี้เราน่าจะพอเข้าใจถึงกลไกของการเกิด ฝ้าบนใบหน้า แล้ว ว่าแท้จริงการที่ใบ หน้าเป็นฝ้ากระ ก็อาจไม่ได้เป็นเรื่องที่แย่เท่าไรในมุมของสุขภาพร่างกาย แต่ทำอย่างไรได้ เพราะคนบางกลุ่มก็ยังต้องใช้ใบหน้าและความสวยความงามในการทำมาหากิน การใช้เวชภัณฑ์หรือเทคโนโลยีทางการแพทย์ก็สามารถที่จะปกป้องผิวหน้าจากรังสี UV และลดการเกิดเม็ดสีส่วนเกินที่เป็นต้นเหตุของ ฝ้าบนใบหน้า ได้ เพื่อให้คุณสามารถมีสุขภาพผิวที่ดีไปพร้อม ๆ กับความสวยที่ยังคงอยู่บนผิวหน้าคุณต่อไป

สรุป

ฝ้าบนใบหน้า นับเป็นปัญหาผิวที่รบกวนจิตใจ และทำให้หลายคนรู้สึกสูญเสียความมั่นใจได้ อีกทั้งยังมีหลายชนิดหลายประเภท มีปัจจัยหรือสาเหตุที่ทำให้เกิด ฝ้าบนใบหน้า อีกมากมายที่หลายคนอาจไม่เคยรู้มาก่อน ดังนั้นทางที่ดีคือการไม่ละเลยเรื่องของการดูแลผิวใบหน้าอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ ด้วยการทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF ที่เพียงพอต่อการปกป้องผิวเป็นประจำ แม้ไม่ได้ออกไปโดนแสงแดดโดยตรง และหากพบปัญหา ฝ้ากระ จุดด่างดํา ที่เรื้อรังผิดปกติหรือน่าสงสัย ไม่สามารถหาสาเหตุได้ แนะนำว่าไม่ควรหาวิธีรักษาเองเพราะอาจจะกลายเป็นปัญหาผิวรุนแรงจนยากต่อการแก้ไข ทางออกที่ดีคือการเข้ารับคำแนะนำจากแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนังที่มีความชำนาญด้านการรักษา ฝ้าบนใบหน้า อย่างที่ Chuladoctor ซึ่งเป็น คลินิกรักษาฝ้า รัชดา เรามีทีมแพทย์ที่มีความรู้ความชำนาญการเป็นผู้วินิจฉัย ดูแลและวางแผนเลือกวิธีรักษาที่เหมาะสมกับแต่ละสภาพผิว เพื่อให้ผู้เข้ารับบริการเรื่อง ฝ้าบนใบหน้า สามารถเห็นผลลัพธ์ของการรักษาที่ชัดเจนและเป็นที่น่าพึงพอใจ และยังไม่เสี่ยงให้ ฝ้ากระ จุดด่างดํา กลับมาเป็นซ้ำอีกนั่นเอง

วิธีดูแลเมื่อเกิดฝ้า

บทความนี้เขียนโดย แพทย์หญิงธนิดา วรวิวัชร์ (หมอใบเฟิน) แพทย์ศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ก่อตั้ง Chuladoctor Clinic เแพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย, การปรับรูปหน้าและเทคนิค SMAPS ขั้นสูง

สนใจปรึกษาฟรี
model

รับคำปรึกษาและรับ

สิทธิพิเศษ