โทร: 096-187-5888เพื่อรับสิทธิ รักษาฝ้าฟรี 1 ครั้ง

หนทางผอมแบบยั่งยืน! เคล็ดลับง่าย ๆ ควบคุมน้ำหนัก ให้นิ่ง

Share

สารบัญ

หนทางสู่ความผอมแบบยั่งยืน! กับเคล็ดลับง่าย ๆ ช่วย ควบคุมน้ำหนัก ให้นิ่ง

เชื่อว่าหลังจากที่หลาย ๆ คน มุมานะตั้งหน้าตั้งตา ลดความอ้วน ด้วยวิธีการต่าง ๆ ทั้งการควบคุมอาหาร ออกกำลังกาย จนประสบความสำเร็จเป็นที่น่าพอใจหรือพูดง่าย ๆ ว่า สามารถลดน้ำหนักได้ผลตามที่ตั้งเป้าเอาไว้แล้ว เช่น ตั้งใจว่าจะ ลดความอ้วน ให้ใส่ชุดสวย ๆ ได้ทันก่อนถึงวันสำคัญ, ตั้งใจว่าจะลดน้ำหนักให้ได้ 5 กิโลกรัมภายใน 2 เดือน เป็นต้น โดยสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญและใส่ใจไม่น้อยไปกว่า การลดความอ้วน เลยก็คือ การพยายาม ควบคุมน้ำหนัก ให้คงที่ไปนาน ๆ ไม่เด้งกลับไปเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิมนั่นเอง ดังนั้นเพื่อให้ผู้ที่ ลดความอ้วน สำเร็จอย่างที่ตั้งใจหรือสำเร็จไปในระดับหนึ่งแล้ว สามารถที่จะมีความสุขกับน้ำหนักตัวที่ต้องการไปนาน ๆ ในบทความนี้ ได้รวบรวมวิธีง่าย ๆ ที่จะมีส่วนช่วยให้คุณสามารถ ควบคุมน้ำหนัก ให้คงที่ได้ในระหว่างที่กำลัง ลดความอ้วน มาดูกันว่าจะมีวิธีดี ๆ อะไรที่น่าสนใจและสามารถนำไปปรับใช้กับไลฟ์สไตล์ของคุณได้บ้าง

เรื่องที่ควรรู้เกี่ยวกับการ ควบคุมน้ำหนัก สิ่งที่ควรทำเพื่อรูปร่างและสุขภาพที่ดีในระยะยาว

สิ่งที่ควรทำในการดูแลรูปร่างระยะยาว

การ ควบคุมน้ำหนัก คือการที่เราพยายามรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่อยู่ในเกณฑ์มาตรฐานที่ดีต่อสุขภาพ ซึ่งจำเป็นต้องอาศัยทั้งการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมและการดูแลสุขภาพในระยะยาว ประกอบไปด้วย 2 ขั้นตอนหลัก ๆ คือ การลดความอ้วน ควบคู่ไปกับการรักษาน้ำหนักปัจจุบันไม่ให้เพิ่มมากขึ้นจนกลับไปเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม

4 เทคนิคง่าย ๆ ช่วย ควบคุมน้ำหนัก ได้ดีและช่วยให้คุณลดน้ำหนักได้แบบยั่งยืน

4 เทคนิค ควบคุมน้ำหนัก อย่างยั่งยื่น

• ใส่ใจเลือกอาหารที่กินอย่างต่อเนื่องแม้ในช่วง ควบคุมน้ำหนัก

อย่างที่ทำความเข้าใจกันไปแล้วว่าการ ควบคุมน้ำหนัก คือการรักษาน้ำหนักตัวให้คงที่ และไม่เสี่ยงต่อการกลับมาอ้วนอีก ดังนั้นการปรับเปลี่ยนเรื่องการกินจึงยังเป็นสิ่งที่ควรจะทำต่อเนื่องหลังจาก การลดความอ้วน ได้ผลที่พอใจแล้ว แนะนำว่าควรกินอาหารประเภทโปรตีนและคาร์โบไฮเดรตที่ดี โดยจะต้องกินโปรตีนให้ได้ประมาณวันละ 1.5 กรัมต่อน้ำหนักตัว 1 กิโลกรัม เนื่องจากโปรตีนมีส่วนช่วยให้ระบบเผาผลาญทำงานได้ดี ช่วยเพิ่มระดับฮอร์โมน “เลปติน” (Leptin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนควบคุมความอิ่ม ซึ่งช่วยให้ไม่เกิดอาการหิวบ่อยระหว่างมื้อ

อีกทั้งควรให้ความสำคัญกับการเลือกกินคาร์โบไฮเดรตที่ดี หรือคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อน ได้แก่ ข้าวไม่ขัดสี ข้าวกล้อง ข้าวซ้อมมือ ธัญพืช ขนมปังโฮลวีต เป็นต้น ซึ่งควรให้ร่างกายได้รับประมาณ 150 กรัมต่อวัน เนื่องจากคาร์โบไฮเดรตเชิงซ้อนเมื่อทานเข้าไปร่างกายต้องใช้เวลาในย่อยและดูดซึมนาน ช่วยให้ระดับน้ำตาลในเลือดคงที่สม่ำเสมอ เมื่อร่างกายได้พลังงานต่อเนื่องยาวนาน ก็จะทำให้อิ่มนานและไม่หิวบ่อย ที่สำคัญไม่ควรงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่งเพื่อไม่ให้ระบบเผาผลาญลดลง

• ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ

แม้ว่าจะสามารถ ลดความอ้วน ได้แล้วก็ตาม การออกกำลังกายยังคงเป็นสิ่งที่จำเป็นต้องทำในช่วง ควบคุมน้ำหนัก เช่นเดียวกันกับการควบคุมและเลือกกินอาหาร เพราะการออกกำลังกายเป็นการกระตุ้นให้ระบบเผาผลาญในร่างกายดีขึ้นและคงที่ แถมยังช่วยลดการสะสมของไขมันในระยะยาวได้ดี โดยจะต้องยังคงวางแผนออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอทั้งในรูปแบบของคาร์ดิโอและเวทเทรนนิ่ง เพื่อเผาผลาญเอาพลังงานส่วนเกินออกไปในแต่ละวัน และรักษามวลกล้ามเนื้อซึ่งมีส่วนสำคัญในการช่วยเผาผลาญพลังงานให้กับร่างกาย

• ดื่มน้ำให้ได้ปริมาณเพียงพอ

การดื่มน้ำที่เพียงพอช่วยส่งเสริม การลดความอ้วน ได้จริง และยังเป็นการช่วยคงระดับการเผาผลาญพลังงานในร่างกายด้วยนั่นเอง โดยเฉพาะก่อนมื้ออาหารจะช่วยลดความอยากอาหาร ทำให้ร่างกายเผาผลาญแคลอรีมากขึ้น ลดโอกาสการดื่มน้ำหวาน ทำให้ผิวพรรณชุ่มชื้น ดังนั้นการดื่มน้ำให้เพียงพอในช่วง ควบคุมน้ำหนัก นับเป็นเรื่องเบสิกที่คน ลดความอ้วน จะต้องให้ความสำคัญอย่างมาก โดยเฉพาะเมื่อ ลดความอ้วน ได้สำเร็จแล้ว เพราะน้ำจะช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญในร่างกายได้เป็นอย่างดี อีกทั้งยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายรู้สึกอิ่ม แถมยังช่วยลดการกินจุกจิกได้อีกด้วย ทั้งนี้แนะนำให้พยายามดื่มน้ำให้ได้ 8-10 แก้วต่อวัน หรือประมาณ 2-3 ลิตรต่อวัน เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงร่างกายขาดน้ำด้วย

• ให้ความสำคัญกับการนอนหลับอย่างมีคุณภาพ

การนอนหลับพักผ่อนอย่างเพียงพอส่งผลให้ร่างกายหลั่งฮอร์โมน “เลปติน” (Leptin) ได้เป็นปกติ นอกจากนี้การนอนที่เพียงพอยังมีส่วนช่วยให้ร่างกายสามารถหลั่ง Growth Hormone ซึ่งเป็นฮอร์โมนกระตุ้นการเจริญเติบโตและช่วยในการซ่อมแซมส่วนที่สึกหรอ ซึ่งกระบวนการซ่อมแซมเป็นกระบวนการที่ใช้พลังงานสูง จึงทำให้ร่างกายเกิดการเผาผลาญในช่วงเวลานอน ระยะเวลาการนอนที่ถือว่าเพียงพอในช่วง ควบคุมน้ำหนัก คือ วันละ 6-8 ชั่วโมง

สรุป

ดังนั้นเมื่อทุกคนสามารถที่จะ ลดความอ้วน ได้สำเร็จตามเป้าหมายที่ตั้งใจไว้ หรือสามารถลดไปได้ถึงจุดที่พึงพอใจ และกำลังอยู่ในช่วงพักผ่อนคลายร่างกายก่อนที่จะ เริ่มลดความอ้วน ในรอบต่อไป การ ควบคุมน้ำหนัก จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม เพื่อให้สามารถรักษาตัวเลขนั้น ๆ เอาไว้ให้ได้นาน ๆ และยังช่วยให้มีสุขภาพที่ดี ช่วยลดโอกาสเจ็บป่วยหรือการเกิดโรคต่าง ๆ ได้อีกด้วย เรียกว่าปรับเปลี่ยนพฤติกรรมแบบถาวรก็จะช่วยส่งเสริม การลดความอ้วน เป็นไปได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด และยั่งยืนมากขึ้นนั่นเอง

เราเข้าใจดีว่าไม่ว่าใครต่างก็อยากหุ่นดีหรือมีน้ำหนักตัวที่เหมาะสมกันทั้งนั้น แต่ถ้าหากคุณทั้งออกกำลังกาย ควบคุมอาหาร ทำมานานแล้วแต่ก็อาจจะยังทำให้รู้สึกว่า ลดความอ้วน ได้เห็นผลช้าหรือกลับกันยิ่งทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้น ก็ไม่ต้องเป็นกังวลไป ปัจจุบันนี้มีวิธี ลดความอ้วน ด้วยการใช้นวัตกรรมที่ทันสมัยมาช่วยให้คุณสามารถลดได้อย่างเห็นผลและยั่งยืน อย่างเช่น โปรแกรม Sliming Lisa นวัตกรรมใหม่ของการลดน้ำหนักที่ปรับสมดุลระบบเผาผลาญลึกถึงระดับเซลล์ อีกหนึ่งทางเลือกของผู้ที่ต้องการลดน้ำหนักแบบสุขภาพดีในระยะยาว ช่วยปรับสมดุลร่างกายในระดับเซลล์ เป็นการลดแบบค่อยเป็นค่อยไป เน้นการเพิ่มระบบเผาผลาญ ช่วยควบคุมน้ำหนัก และยังช่วยชะลอวัยให้แลดูอ่อนเยาว์ และมอบประสิทธิภาพในระยะยาวอีกด้วย สำหรับใครที่สนใจสามารถปรึกษาแพทย์เฉพาะทางของ Chuladoctor Clinic เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสมกับสภาพร่างกายเฉพาะบุคคล ลดน้ำหนักได้แบบปลอดภัย ได้รับผลลัพธ์น่าพึงพอใจ พร้อมมอบสุขภาพที่ดีในระยะยาว

โปรแกรมลดน้ำหนัก

บทความนี้เขียนโดย แพทย์หญิงธนิดา วรวิวัชร์ (หมอใบเฟิน) แพทย์ศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ก่อตั้ง Chuladoctor Clinic เแพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย, การปรับรูปหน้าและเทคนิค SMAPS ขั้นสูง

สนใจปรึกษาฟรี
model

รับคำปรึกษาและรับ

สิทธิพิเศษ