โทร: 096-187-5888เพื่อรับสิทธิ รักษาฝ้าฟรี 1 ครั้ง

คุณแม่เตรียมรับมือ ฝ้าหลังคลอด ปัญหาที่อาจต้องพบเจอ

Share

สารบัญ

คุณแม่เตรียมรับมือ ฝ้าหลังคลอด ปัญหาที่อาจต้องพบเจอ

เรื่องของ ฝ้าบนใบหน้า นับเป็นปัญหาใหญ่สำหรับผู้หญิงแทบจะทุกวัย แม้กระทั่งตอนกำลังตั้งครรภ์และหลังคลอด ซึ่งหลายคนมักมีความเข้าใจว่าการเกิด ฝ้าบนใบหน้า มาจากปัจจัยเสี่ยงหลัก ๆ คือการปล่อยให้ใบหน้าโดนกับแสงแดด รังสียูวี ความร้อน หรืออายุที่เพิ่มมากขึ้นแต่เพียงเท่านั้น แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้หญิงที่เข้าสู่ช่วงตั้งครรภ์ก็อาจจะเกิด ฝ้าบนใบหน้า รวมถึงหลังจากคลอดลูกน้อยไปแล้วนั้นก็สามารถเป็น ฝ้าหลังคลอด ได้เช่นกัน ซึ่งอาจทำให้คุณแม่เสียความมั่นใจ และอาจส่งผลกระทบทางจิตใจให้เกิดภาวะเครียดหลังคลอดได้ ดังนั้นคุณผู้หญิงที่กำลังวางแผนเตรียมตัวเป็นคุณแม่ป้ายแดงนอกจากจะต้องเตรียมตัวในเรื่องของการดูแลความแข็งแรงของสุขภาพร่างกายตนเอง สุขภาพลูกน้อยในท้องแล้ว อย่าลืมศึกษาหาข้อมูลในการดูแลผิวพรรณและเตรียมรับมือกับปัญหา ฝ้าหลังคลอด เอาไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ เพื่อจะได้รู้เท่าทันและเข้าใจถึงสาเหตุของการเกิด ฝ้าหลังคลอด นั่นเอง

ฝ้าหลังคลอด ถ้าไม่ได้เกิดจากแสงแดดหรือรังสียูวี แล้วเกิดจากอะไร?

ฝ้าหลังคลอดเกิดจากอะไร

เนื่องจากคุณแม่หลังคลอดมักมีปัญหาเรื่องผิวพรรณตามมาหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็น ผิวแตกลายงา ผิวขาดน้ำไม่ชุ่มชื้น ความหย่อนคล้อย ริ้วรอยเหี่ยวย่น ไปจนถึง ฝ้ากระจุดด่างดำ ซึ่งคุณแม่ตั้งครรภ์บางคนอาจจะเคยได้ยินเรื่องของ ฝ้าหลังคลอด รวมไปถึงฝ้าขณะตั้งครรภ์กันมาบ้าง แล้วเพราะอะไรคุณแม่ที่เคยมีใบหน้าที่สดใส เรียบเนียน เกลี้ยงเกลา ไม่มีรอยด่างดำใด ๆ มากวนใจ แต่พอตั้งครรภ์หรือหลังคลอดน้องก็เริ่มมีจุดด่างดำแวะมากทักทายตามบริเวณต่าง ๆ บนใบหน้า เดี๋ยวเราจะมาสรุปให้เข้าใจกันแบบง่าย ๆ ถึงสาเหตุของการเกิดฝ้าชนิดนี้กัน…

ฝ้าหลังคลอด หนึ่งใน ฝ้าบนใบหน้า ชนิดนี้มีโอกาสเกิดขึ้นกับผู้หญิงที่กำลังตั้งท้องหรือหลังคลอดในบางราย ส่วนสาเหตุที่ทำให้เกิด ฝ้าหลังคลอด นั่นก็เป็นเพราะว่าระดับฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนของคุณแม่ตั้งครรภ์มีการสวิงไปมา กล่าวคือมีการเปลี่ยนแปลงค่อนข้างรวดเร็วในระหว่างที่กำลังตั้งครรภ์อยู่ และต่อเนื่องไปจนถึงหลังคลอด จึงส่งผลให้เกิดการสร้างเม็ดสีเมลานินหรือเม็ดสีผิวเพิ่มขึ้นชั่วคราว ทำให้สีผิวไม่สม่ำเสมอ ผิวคล้ำขึ้นจนกลายเป็นรอยดำบนผิวหน้ากลายเป็น ฝ้าบนใบหน้า ที่มองเห็นได้อย่างเด่นชัด และยังทำให้เกิดเป็นรอยดำตามส่วนต่าง ๆ ของร่างกายส่วนอื่น ๆ ได้แก่ คอ รักแร้ ขาหนีบ หน้าท้อง หรือหัวนม หรืออาจจะสรุปง่าย ๆ ว่า ฝ้าหลังคลอด นับเป็นหนึ่งใน “ฝ้าฮอร์โมน” นั่นเอง

ฝ้าหลังคลอด สามารถหายหรือจางลงไปเองได้ไหม?

ฝ้าหลังคลอดหายเองได้ไหม

คุณแม่หลังคลอดหลายคนที่เจอปัญหา ฝ้าบนใบหน้า ที่เกิดขึ้นทั้งในช่วงที่กำลังตั้งครรภ์ และปัญหา ฝ้าหลังคลอด โดยปกติแล้วเมื่อระดับฮอร์โมนกลับมาอยู่ในระดับปกติแล้ว จะค่อย ๆ จางหายไปได้เองหลังคลอดลูกภายในระยะเวลาประมาณ 1 ปี ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลผิวหน้าและป้องกันผิวหน้าจากปัจจัยเสี่ยงอื่น ๆ ด้วย รวมถึงหากฝ้าที่ผิวหน้าตื้นก็จะหายได้ไวกว่าฝ้าที่ฝังอยู่ในระดับลึกลงไปในชั้นผิวหนัง แต่ก็ยังมีคุณแม่หลังคลอดจำนวนไม่น้อยที่ยังคงมีปัญหาฝ้า ซึ่งอาจจะเกิดจากปัจจัยอื่น ๆ ร่วมด้วย เช่น อายุ กรรมพันธุ์ หรือการถูกแสงแดด รังสียูวีทำร้ายผิวหน้า จนทำให้ฝ้าหนาตัวและรักษาให้จางลงค่อนข้างยากนั่นเอง

แล้วว่าที่คุณแม่จะรับมือหรือป้องกันปัญหา ฝ้าหลังคลอด ได้อย่างไรบ้างให้ปลอดภัยต่อลูกน้อยช่วงให้นม

ป้องกันฝ้าหลังคลอดอย่างไร

สำหรับคุณแม่ที่คลอดน้องเรียบร้อยแล้ว อาจจะเริ่มต้นดูแลผิวหน้าเพื่อลดโอกาสเกิด ฝ้าหลังคลอด ให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ หรืออย่างน้อยทำให้ฝ้าไม่หนาตัวหรือมีจำนวนมากจนทำลายความมั่นใจด้วยวิธีดังต่อไปนี้…

  • หลีกเลี่ยงแสงแดด คุณแม่ที่กำลังตั้งครรภ์มีโอกาสที่ฝ้าจะขึ้นบนใบหน้าที่สูงมาก และแสงแดดก็ถือเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิดฝ้าอีกด้วย ดังนั้นหากคุณแม่ไม่ต้องการให้เกิดฝ้าบนผิวหน้าก็จำเป็นต้องหลีกเลี่ยงจากการเผชิญกับแสงแดด
  • ปกป้องผิวจากแสงแดด หากจำเป็นต้องออกไปกลางแจ้งจริง ๆ แนะนำให้ป้องกันด้วยการใช้ครีมกันแดดทุกครั้ง แต่ทั้งนี้ก่อนใช้ครีมกันแดดหรือผลิตภัณฑ์บำรุงผิวเพื่อป้องกันฝ้าแต่ละชนิด ต้องขอคำปรึกษาจากแพทย์เสมอ เพราะบางครั้งตัวยาหรือครีมที่คุณแม่เลือกนั้นอาจส่งผลเสียต่อลูกน้อยในช่วงที่ต้องให้นมได้
  • ห้ามซื้อยารักษาฝ้ากินเอง โดยปกติแล้วคุณแม่ตั้งครรภ์ทุกท่านไม่สามารถหาซื้อยาต่าง ๆ มารับประทานเองได้ จำเป็นจะต้องได้รับยาตามที่แพทย์สั่งหรือแพทย์เป็นผู้จ่ายให้เท่านั้น เพื่อให้แน่ใจได้ว่าปลอดภัยและไม่ส่งผลเสียต่อลูกน้อยที่กำลังอยู่ในช่วงกินนมแม่หลังคลอด โดยเฉพาะยารักษาฝ้า ถือเป็นยาต้องห้ามที่คุณแม่ห้ามซื้อกินเองอย่างเด็ดขาด
  • หมั่นดูแลผิวหลังคลอด หลังจากคลอดลูกน้อยแล้วนั้น หากเป็นปัญหาฝ้าที่เกิดจากระดับฮอร์โมนที่ไม่สมดุลจะค่อย ๆ จางลงไปเอง ทั้งนี้คุณแม่หลังคลอดควรใส่ใจในการดูแลผิวหน้า ด้วยการทาครีมบำรุงผิวที่ปลอดภัยในช่วงให้นมบุตร เพื่อเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว และไม่ควรลืมทาครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ
แนวทางป้องกันฝ้าหลังคลอด

สรุป

แม้ว่าวิธีป้องกัน ฝ้าหลังคลอด อาจเป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากและต้องให้ความเอาใจใส่ เพราะบางคนจะมีการแพ้ได้ง่ายขึ้น หรือผลิตภัณฑ์บางชนิดอาจจะไม่เป็นผลดีกับลูกน้อย ดังนั้นหากมีปัญหา ฝ้าหลังคลอด แนะนำให้เข้ารับการปรึกษาแพทย์เฉพาะทางด้านผิวหนัง เพื่อรับคำแนะนำและปรึกษาวิธีการรักษาฝ้าที่ปลอดภัย และเหมาะสมตามระดับความรุนแรงของฝ้า ซึ่งจะช่วยให้ฝ้าดูจางลงได้อย่างเห็นผลลัพธ์ที่น่าพึงพอใจ และสำหรับใครที่มีปัญหาเรื่อง ฝ้ากระจุดด่างดำ ที่เป็นมานาน ลองมาหลายวิธีแล้วก็ยังรักษาไม่หาย ขอแนะนำโปรแกรม SMAPS เทคนิคการรักษาฝ้าขั้นสูง สิทธิบัตรเฉพาะของ Chuladoctor Clinic ที่ดูแลและวางแผนในการรักษาโดยแพทย์เฉพาะทางผิวพรรณ เพื่อผลลัพธ์เป็นผิวที่เรียบเนียน ฝ้าแลดูจางลง ให้ผิวหน้าของคุณกลับมาเปล่งปลั่งสดใส และมีสุขภาพดีจากภายใน

บทความนี้เขียนโดย แพทย์หญิงธนิดา วรวิวัชร์ (หมอใบเฟิน) แพทย์ศาสตร์บัณฑิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผู้ก่อตั้ง Chuladoctor Clinic เแพทย์ผู้ชำนาญการด้านเวชศาสตร์ชะลอวัย, การปรับรูปหน้าและเทคนิค SMAPS ขั้นสูง

สนใจปรึกษาฟรี
model

รับคำปรึกษาและรับ

สิทธิพิเศษ